Part 9

“I’m still talking, Margarette Samantha!” sabay hila sa braso ko.

Napaharap ako sa kanya. “What, Jack? Hahayaan mo nalang ‘yang babaeng ‘yan na insultuhin ako? Ipamukha ang pinangga…” tumaas sa ere ang kamay niya. “Sige…” nanikip ang dibdib ko. “…saktan mo ako, ‘yun naman ang gusto mo from the start di ba? Ang saktan ako..” hindi ko na siya pinasalita, tumakbo na ako sa kwarto at hinubad ang wedding dress ko. Wala akong pakialam kung mapunit man ito, mabuti nga iyon nang wala ng matitirang alaala na nagpaalipin ako kay Jack.

Pagkatapos nun ay tinungo ko na ang kotse sa labas ng bahay at pinaharurot. Habang daan hindi ko pa rin mapigilan ang hindi masaktan at maghihinakit sa mga tao sa paligid ko. Lalong-lalo na kay Jack.

Pero naisip ko, kailangan ko pa siya. Dahil… nanginginig kong hinaplos ang puson ko. Dumausdos ang luha sa mga mata ko. Napaselfish ko talaga.. all along sarili ko lang ang iniisip ko. Napakagat-labi ako at napasinok.

“Im so sorry, baby. Hindi na kita naisip, hindi ko na inisip ang kapakanan mo.” 

Inihinto ko ang kotse sa gilid at napahagulgol ako. Kung kailangan kong magmakaawa kay Jack para lang matanggap ka niya. Na anak ka niya.

Pinaandar ko na ang kotse at bumalik na sa bahay ni Jack, na magiging bahay ko na rin.

Leave a Reply

