Part 6

Napadilat ako at ang puting kisame ang bumunglaw sa akin. Kumirot bigla ang sintido ko.

“Are you okay, Marga?” napabaling ako sa nagsalita sa gilid ko. Nakita ko ang nag-aalalang mukha ni Mama. “Do you want something?”.

Inikot ko ang paningin sa paligid para kasing may iba pang taong nakatingin sa akin. And there.. nakita kong galit na nakatingin sa akin si Papa. Parang nagpipigil ito.

Nakita ko sa ‘di kalayuan na nakaupo si Jack. Inilihis ang tingin ng mapatingin ako sa kanya.

“Gusto kong makausap ang mga magulang mo Jack. ASAP!” sa akin nakatingin si Papa. Umalis siya bigla at lumabas ng pintuan.

Sapat na iyon para kabahan ako. Anong gagawin ni Papa? Hindi! Hindi maaari. Panic na tumingin ako sa direksyon ni Jack. Nakita ko lang siyang matiim na nakatingin sa akin. Galit na naman. At sino ang matutuwa? Mukhang nahulaan ko na ang gustong mangyari ni Papa. Lumabas na rin si Jack ng kwarto.

Tumingin ako kay Mama habang umiiling.

“Ma, no! Don’t let Papa do that.” Hindi ko na naman mapigilan ang mapaiyak.

“Wala na akong magagawa anak, you know him. Lahat ng gusto niya nagagawa niya.” At umiling habang habag na nakatingin sa akin.

Leave a Reply

