Part 3

Napatingin ako sa lalaking pasuray-suray sa daan. Tumakbo ako sa kinaruruonan niya nang makitang nadapa siya. Tinulungan ko siyang makatayo pero tinabig niya ang kamay ko dahilan para masubsok siya sa semento.

“Fuck!”

Pero tinulungan ko pa rin siya ulit na makatayo. Pumara ako ng taxi at tinulungan naman ako ng driver na pasakayin siya. Hapng-hapo ako dahil ang bigat-bigat niya. Sa taxi nakasandal lang siya sa akin. Nang makarating na kami sa lugar na iyon ay hindi na ako humingi ng tulong sa mamang driver dahil medyo naalimpungatan na siya.

Sinundan ko siya hanggang sa unit niya. Hindi niya maipasok ang susi sa seradura ng pintuan kaya tinulungan ko na siya. Napasubsob ulit siya sa semento, napamura ako.

Tinulungan ko na siyang tumayo at pinasok sa loob. Nakita ko agad ang pintuan papuntang kwarto niya kaya doon ko na siya dinala. 

Nang binaba ko na siya sa kama ay agad niya akong niyakap.

“Lily!” anas niya.

Naalimpungatan ako nang marinig ko ang sabi ng driver sa akin.

“Dito na po tayo, Miss”.

Dali-dali naman akong nagbayad at bumaba sa taxi.

Leave a Reply

