Eating Disorders

trialx.com

trialx.com

Anorexia Nervosa

It’s only human to wish you looked different or could fix something about yourself. But when a preoccupation with being thin takes over your eating habits, thoughts, and life, it’s a sign of an eating disorder. When you have anorexia, the desire to lose weight becomes more important than anything else. You may even lose the ability to see yourself as you truly are.

Anorexia is a serious eating disorder that affects women and men of all ages. It can damage your health and even threaten your life. But you’re not alone. There’s help available when you’re ready to make a change. You deserve to be happy. Treatment will help you feel better and learn to value yourself.

Source: http://www.helpguide.org/mental/anorexia_signs_symptoms_causes_treatment.htm

Bulimia Nervosa

We’ve all been there: turning to food when feeling lonely, bored, or stressed. But with bulimia, overeating is more like a compulsion. And instead of eating sensibly to make up for it, you punish yourself by purging, fasting, or exercising to get rid of the calories. This vicious cycle of binging and purging takes a toll on your body and emotional well-being. But the cycle can be broken. Treatment can help you develop a healthier relationship with food and overcome feelings of anxiety, guilt, and shame.

Source: http://www.helpguide.org/mental/bulimia_signs_symptoms_causes_treatment.htm

greatbritishcommunity.org

greatbritishcommunity.org

Hindi natin maikakaila na sa paglipas ng panahon at sa pagiging moderno ng buhay ay nagiging kumplikado rin ang ating buhay. Dahil sa media na nagpapakita ng maling bagay katulad ng pagpapayat na hindi naayon sa tunay na nangyayari sa buhay. Masasabing sila ang nagtatanim sa utak ng mga tao, dahil dito marami ang nakikibagay o nakikiuso.

Nakikita natin ang mga katawan ng Victoria Secret models na mala-wow katawan sa kaseksihan at sa ating mga babae ay nagiging insecure na tayo sa ating sarili. Dito tumatanim sa isip natin na gayahin din sila, kaya tayo nag-eengage sa pag didiet, pag-eexercise o kung anu-ano pang mode ng pagpapayat. Dahil dito nagiging sentro ng buhay natin ito at nagiging seryusong sakit na hindi natin namamalayan.

Isa rin ako sa may ganitong sakit at inaamin ko iyon, maaaring hindi pa huli ang lahat alam ko. Dahil sa gusto ko ring maging payat at maging maganda ay ginawa ko ang lahat.

  • Gumamit ako ng slimming tea (laxatives), kung saan naging dahilan ng constipation ko. Dumating din sa puntong araw-araw sumasakit ang tiyan ko, ito ay dahil sa pag-aabuso ng pampapayat na magiging dahilan ng pagkakasakit natin sa hinaharap.
  • Ang pag-eexercise, isiniksik ko pa rin sa isip ko na mas magandang gawin ito. Nagiging mas malusog pa tayo dahil nagiging active ang ating katawan sa pag-eexercise. Pero dumating sa puntong na-obsessed na rin ako sa pag-eexercise na hinahanap na ng katawan ko. Kapag hindi ako nakapag-exercise ay nagiging mabigat ang katawan ko.
  • Hindi kumain sa loob ng isang araw. Ilang araw ko ring ininda ‘yan, dahil ang nasa isip ko lang ng mga oras na iyon ay ang salitang “weight loss”.
  • Binging o pagkain hanggang sa makaramdan ka na ng discomfort. Darating ang time na naiimagine ko ang pagkain at mas gusto ko pang kumain. Iisipin ko na bukas na lang ako ulit magdidiet, at kakainin ko ang mga bagay na gusto kong kainin hanggang sa pagkatapos ay maguguilty ako sa pag consumed ng napakaraming calories sa katawan ko. At doon na papasok ang;
  • Purging o ang pag palabas ng kinain sa pamamagitan ng laxatives o ang mas usong pag papalabas gamit ang pagsundot sa loob ng bunganga. Ilang beses ko na rin itong ginagawa pagkatapos kong kumain. Parang ang pagiging guilty mo sa pagkain ng marami ay nakukuha pag nailabas mo gamit ang method na ito.

Pero alam natin na ang lahat ng ito ay may masamang epekto sa ating katawan at isipan. May mas malalim na dahilan kung bakit ginagawa ito mostly ng mga kabataan. Alam ko dala ito sa akin ng stress at depression ko sa napakahabang panahon na. Pero ginagawan ko ito ng paraan para matigil na at ng mamuhay na ako ng masaya. Mahirap ding maging “anti-social” ‘yung dito mo lang naeexpress ang sarili mo. Mas maganda pa ring may mga tao kang nasasabihan ng iyong problema at mga nangyayari sa iyong buhay.

If you have an eating disorder, you may believe that being thin is the key to being happy, or that if you can control what you eat, you’ll be able to control your life. But the truth is that happiness, confidence, and self-empowerment come from accepting yourself for who you truly are—and that’s only possible with recovery.

Overcoming an eating disorder involves rediscovering who you are beyond your eating habits, weight, and body image. It also involves learning to recognize and deal with your emotions in healthy ways, rather than using food—whether by obsessing about it, avoiding it, or overeating—as a substitute.

Source: http://www.helpguide.org/topics/eating_disorders.htm

deusnomeuviver.blogspot.com

deusnomeuviver.blogspot.comEating Disorder

Leave a Reply

